Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
XÃ NGƯ LỘC TỔ CHỨC ĐÓN HÀI CỐT LIỆT SỸ PHẠM ĐỨC HOẠT

Sáng nay ngày 29/8/2023  (tức ngày 14/7 âm lịch ) Xã Ngư lộc và gia đình đã tiến hành tiếp nhận và di chuyển hài cốt Liệt sỹ: PHẠM ĐỨC HOẠT về an táng tại nghĩa trang quê nhà xã Ngư Lộc. Tới dự lễ truy điệu đồng chí tại tượng đài liệt sỹ xã Ngư lộc có các đồng chí Lãnh đạo Đảng ủy-HĐND-UBND-MTTQ xã Ngư lộc, các ban nghành đoàn thể ở xã, cấp ủy lãnh đạo thôn, Chi hội CCB và nhân dân thôn Thắng lộc.

Liệt sỹ: PHẠM ĐỨC HOẠT sinh năm 1957 tại thôn Thắng lộc - xã Ngư lộc-huyện Hậu Lộc-tỉnh Thanh hóa; tháng 5/1971 liệt sỹ và nhiều thanh niên trong xã đã xung phong lên đường nhập ngũ.

 Sau thời gian huấn luyện tân binh, liệt sỹ chuyển đến Đại đội 111 - Tiểu đoàn 6 - Trung đoàn 88 với cấp bậc binh nhì, liệt sỹ cùng với đơn vị hành quân vào Quảng trị để tham gia vào cuộc chiến đấu giải phóng Miền Nam.

Ngày 6-4-1972 đế quốc Mỹ đã huy động không quân và hải quân “leo thang” đánh phá trở lại, mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai.

 Một lần nữa, miền Bắc lại chuyển toàn bộ hoạt động sang thời chiến, kiên quyết đánh bại mọi âm mưu và hành động phá hoại điên cuồng của địch.

Trước những cuộc “leo thang” đánh phá ác liệt của Đế quốc Mỹ liệt sỹ cùng với đồng đội, đơn vị đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Cũng trong trận chiến ác liệt đó nhiều đồng chí, đồng đội của liệt sỹ đã hy sinh và đồng chí Phạm Đức Hoạt đã bị thương rất nặng. để lại một phần xương máu của mình trên đất Quảng trị yêu thương.

Do viết thương của đồng chí Phạm Đức hoạt quá nặng, đơn vị đã đề nghị chuyển đồng chí về bệnh viện Viện quân y 111 ở Triệu sơn – Thanh Hóa để điều trị. Đồng chí đã được đồng đội và y bác sỹ của bệnh viện Viện Quân Y 111 tận tình chăm sóc và cứu chữa. Nhưng do vết thương quá nặng đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng hy sinh vào ngày 28/8/1972 với cấp bậc binh nhất và được tổ chức an táng tại nghĩa trang bệnh viện Viện quân y 111 khi tuổi đời bước sang tuổi 21. Để lại bao tiếc thương cho gia đình và đồng đội.

Trong hơn 1 năm tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ Quốc, liệt sỹ cùng đồng đội và đơn vị lập rất nhiều chiến công  liệt sỹ PHẠM ĐỨC HOẠT đã được Đảng,  nhà nước trao tặng Huân chương chiến công hạng ba và nhiều giấy khen, phần thưởng cao quý khác.

 Ngày 30/4/1975 Giải phóng Miền Nam, đất nước thống nhất, Nam Bắc về chung một nhà, Hài cốt Liệt sỹ PHẠM ĐỨC HOẠT đã được Đảng Bộ và nhân dân huyện Triệu Sơn chuyển từ nghĩa trang Viện QuânY 111 về nghĩa trang Huyện Triệu sơn và được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Triệu Sơn hương khói thường xuyên,  đây cũng được coi như là quê hương thứ hai của liệt sỹ.

Thể theo nguyện vọng của gia đình, họ hàng, dòng tộc cùng ước nguyện đưa hài cốt liệt sỹ trở về quê hương  ngày 29/8/2023 tức ngày 14/7/ năm Quý Mão, thân nhân gia đình đã di hài cốt liệt sỹ PHẠM ĐỨC HOẠT, từ nghĩa trang Huyện Triệu Sơn về với quê hương Diêm Phố Ngư Lộc yếu dấu sau 52 năm xa cách gia đình và quê hương.

Anh về với bố mẹ, với các anh, các chị, các em, các cháu, anh về bạn bè, với bà con làng xóm, anh về với dòng họ, về với quê cha tất tổ đang chờ đón anh. Anh về với đồng chí, với đồng đội, trong niềm tiếc thương vô hạn và niềm tự hào của quê hương Diêm Phố Ngư Lộc yêu thương.

           

20 tuổi thanh xuân lên đường nhập ngũ, liệt sỹ đã hy sinh đến nay được 52 năm. Hôm nay thân nhân, anh em, con cháu trong gia đình liệt sỹ, cùng với, Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể, cấp ủy lãnh đạo 7 thôn và nhân dân xã Ngư Lộc, về đây thắp tuần nhang thơm trước hương linh, trước hài cốt của người anh, người bác, người Ông, người đồng chí, đồng đội, người con ưu tú của quê hương Ngư Lộc Anh hùng.

 

Đúng là :

Tuổi thanh xuân, ta hăng hái lên đường

Bảo vệ tổ quốc, coi thường hiểm nguy.

Chiến tranh nay đã đi qua

Danh hiệu liệt sỹ, khắc ghi đời đời

Hương thơm, bày tỏ thay lời

Anh về đại nghĩa, đời đời vẻ vang

Năm mươi hai năm, gửi thân mình nơi đất khách

Nay hài cốt anh, đã về tới nhà

Gia đình dòng họ, thật là mừng vui

Tự hào, thương xót, bùi ngùi nhớ nhung

Dâng hương tưởng niệm, về nơi suối vàng

Sống anh dũng, chết vẻ vang

Nhân dân, tổ quốc sổ vàng ghi tên.

Lễ truy điệu an táng liệt sỹ PHẠM ĐỨC HOẠT an nghỉ tại nghĩa trang quê nhà, đã thành công tốt đẹp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngư Lộc trân trọng ghi nhận công lao to lớn của liệt sỹ, cầu mong cho hương linh liệt sỹ linh thiêng, phù trợ cho gia đình, dòng tộc, phù trợ cho Đảng bộ và nhân xã Ngư lộc bình an và phát triển.

                                                        NT: Nguyễn Hồng Dương

 

 

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGƯ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373.832.003

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa