Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
XÃ Ngư Lộc tổ chức ngày Húy Nhật Tứ Vị Thánh Nương

Húy nhật“ Tứ Vị Thánh Nương- Thượng Đẳng Tối Linh Thần”

Trong đời sống văn hoá tâm linh của người dân Ngư Lộc, Tứ vị Thánh Nương được dân làng tôn vinh là Đức Thánh Cả và được thờ cúng rất trang trọng.

          Theo bài trí tại đền lưu giữ thì Tứ Vị Thánh Nương là hiện thân của Thái Hậu, Hoàng Hậu và hai công chúa triều đại Nam Tống(Trung Quốc), gặp nạn vào năm Thiệu Bảo thứ nhất ( 1279), trôi dạt vào bờ biển phương nam, được sư trụ trì của ngôi chùa gần đó cứu vớt và cưu mang. Sau nhiều biến động tại nơi đất khách quê người, Thái hậu và mẹ con Hoàng Hậu đã gieo mình xuống biển tự vẫn. Thi thể bốn người trôi dạt vào cửa Cờn, thuộc xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, mặc dù phải trôi nổi hàng vạn dặm với sóng to, gió lớn, nhưng thi thể của Tứ Vị không bị xây xát, sắc mặt vẫn đẹp, mặt mũi hồng tươi như còn sống, tỏa ra mùi thơm như hoa lan, như quế và linh hồn nhập vào khúc gỗ có mùi thơm đặc biệt. Dân làng Cờn lấy làm lạ bèn đi chôn cất và lập miếu thờ, sau đó mỗi khi ra khơi đến cầu khấn đều thấy linh nghiệm. Dân làng đã lập đền thờ gọi là Đền Cờn ngày nay và Tứ Vị Thánh Nương được triều Trần sắc phong là "Quốc gia Nam Hải Đại Càn Cần Thánh Nương"

          Năm Tân Hợi ( 1311), Vua Trần Anh Tông và năm Canh Dần( 1470) Vua Lê Thánh Tông đã vào đền Cờn làm lễ cầu Đảo, đề thơ tặng và được thần phù trợ khi đi chinh phạt Phương Nam, đã đánh bại quân chiêm thành ở phía nam - Vua Trần phong sắc cho tứ vị Thánh Nương: “Thượng Đẳng Tối Linh Thần” và hạ lệnh lập đền thờ ở 12 cửa lệch biển, làng Diêm Phố xưa cũng lập đền thờ vào năm 1549.

          Trước sự linh thiêng của Tứ vị Thánh Nương, năm 1927, các vị bô lão trong làng Diêm Phố đã vào đền Cờn xin chân nhang của thần về thờ và lập câu đối đại tự. Từ bao đời nay ngày húy nhật Tứ vị Thánh Nương được tổ chức trọng thể vào ngày mùng 9 tháng 6 âm lịch hàng năm, trong ngày húy nhật dân làng rước kiệu, rước cỗ về  Đền nơi thờ Tứ Vị,  long trọng, trang nghiêm, thành kính, nhằm tưởng nhớ công lao và tỏ lòng biết ơn đến Tứ vị Thánh Nương đã che chở và ban phước lành cho nhân dân làng Diêm Phố xưa xã Ngư Lộc ngày nay nhà nhà được bình an, đi biển gặp nhiều may mắn, tôm, cá đầy thuyền.

          Trần Công ST 06/07/2022

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGƯ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373.832.003

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa