Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Khát vọng của cô bé mang đôi trên tật nguyền

Với phương châm sống: “Sức mạnh không đến từ thể chất, nó đến từ ý chí bất khuất”, không chỉ vượt qua số phận, để tự khẳng định mình mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Châm ngôn đó đã và đang hiện rõ với khát vọng của cô bé mang đôi chân tật nguyền Nguyễn Thị Thùy

       Em Nguyễn Thị Thùy sinh năm 2005 ở Thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Trong một gia đình thuần ngư nghèo, có 3 anh em, Thùy là con út trong gia đình, nhưng số phận không mỉm cười với em bởi sau khi ra đời gia đình phát hiện em bị liệt bẩm sinh hai chân. Nhưng chính hoàn cảnh nghiệt ngã đó đã gieo mầm cho những khát vọng cháy bỏng của cô bé tật nguyền này.

       Cách đây vài năm về trước nếu ai đó về thăm lớp học tình thương của nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thông xã Ngư Lộc, chắc chắn sẽ rất ấn tượng với cô bé, có đôi mắt sáng, vầng trán cao, rất cởi mở trong giao tiếp và nếu đôi chân kia không teo tóp từng ngày, thì có lẽ em đã có một cuộc sống như các bạn cùng trang lứa. Theo cô Bùi Thị Tới mẹ của em Thùy, sau khi em ra đời với hiện trạng đôi chân bất thường mặc dù gia đình đã chạy chữa đủ nơi nhưng không mang lại kết quả. Một nổi buồn không gì tả được trên đôi mắt người mẹ vẫn hàng ngày thay con di chuyển, một chút chạnh lòng khi em nhìn xuống đôi chân chưa bao giờ biết nghe lời mình. Bước vào tuổi cắp sách đến trường, nhìn bao bạn tung tăng trên đường đến lớp, cô bé Thùy năm ấy lại trỗi dậy một khát khao được như các bạn, Thùy xin mẹ cho đi học và có lẽ lúc đó đáp ứng yêu cầu của em cũng chỉ là làm vui lòng đứa con như bao nhiêu bà mẹ khác. Tuy nhiên đối với Thùy không phải vậy, đó không chỉ là niềm vui, mà đó còn là nơi để em viết tiếp những điều tốt đẹp nhất, mà không mấy ai trong hoàn cảnh của em cũng có thể làm được. Vào lớp học tình thương của nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thông, Thùy không những hoàn thành xuất sắc chương trình tiểu học, mà khi thi khảo sát chất lượng đầu vào lớp 6, điểm số của em cũng được đánh giá thuộc loại khá của trường. Bốn năm rèn luyện dưới mái trường THCS và Ba năm ở THPT có lẽ đó là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời Thùy.Đối với học sinh bình thường phải cố gắng rất nhiều, còn đối với Thùy phải cố gắng bộn phần hơn thế. Hàng ngày đều đặn mẹ vẫn dắt em đến trường trên chiếc xe đạp cũ, nắng hay mưa em vẫn có mặt đều đặn tại lớp, hoàn thành tốt các bài tập thầy cô giao. Theo cô  Nguyễn Thị Hạnh giáo viên trường THPT Hậu Lộc IV,  giáo viên chủ nhiệm của Thùy 3 năm cấp 3 chia sẽ “ Thùy là một học sinh ngoan, chăm chỉ, lễ phép đặc biệt thành tích học tập của Thùy thuộc tốp đầu của lớp, 3 năm liền Thùy đạt học sinh khá, giỏi, đặc biệt năm học lớp 10 Thùy là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý của nhả trường”. Có lẽ đây là một thành tích “ thường thấy” đối với một số học sinh trường THPT Hậu Lộc IV, nhưng đối với Thùy mà nói đó cả một quá trình khổ luyện, không những chỉ là những cố gắng mà còn là khát vọng để khẳng định mình. Với những tinh thần vượt khó, năm 2017 Thùy được Đồn Biên Phòng Đa Lộc nhận làm con đỡ đầu, được hỗ trợ hàng tháng trong suốt quá trình đi học. Bên cạnh đó cấp ủy chính quyền, các ban, ngành đoàn thể của địa phương, hàng năm đã dành nhiều  sự quan tâm đối với em như ở các chương trình học bổng Quỹ “ Ngọn lửa niềm tin”, “ học bổng toàn phần” hay một số chương trình khuyến học khác.

Em Nguyễn Thị Thùy ngồi hàng trước

       Trong kỳ thi THPT quốc gia năm học 2021-2022, em Thùy được đặt cách tốt nghiệp THPT. Chia sẽ về ước mơ lớn nhất của mình em nói: “Vì em hạn chế trong việc di chuyển. Nên em rất muốn đến với ngành công nghệ thông tin, bởi lẽ ở đó em được tiếp cận với công nghệ nhiều hơn và nó cũng phù hợp với hoàn cảnh của em hiện tại”.Rất mong em thật vững tin trong kỳ thi sắp tới, để tiếp tục viết tiếp những trang khát vọng của cuộc đời mình.

Trần Công 06/07

 

 


 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGƯ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373.832.003

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa