Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Lễ Hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Cầu ngư năm 2024, diễn ra từ ngày 31/3 - 2/4, tại xã Ngư Lộc, là dịp để người dân tưởng nhớ công đức to lớn của các vị tiền nhân đã có công gây dựng đất nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để người dân gửi gắm khát vọng về những chuyến ra khơi vào lộng an toàn, đánh bắt được nhiều tôm cá, khát vọng về mùa màng bội thu, về một cuộc sống an lành, no ấm, và hạnh phúc.

Hằng năm cứ đến ngày 24 tháng 2 âm lịch, người dân Ngư Lộc và du khách thập phương xa gần lại nô nức tham dự Lễ hội Cầu Ngư. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm, đồng thời, cũng là lễ hội lớn nhất và đặc trưng nhất của cả vùng ven biển xứ Thanh.

Có thể nói! ở vùng Diêm Phố xưa và Ngư Lộc nay xuất hiện từ thời Lê. Trải qua nhiều thế kỷ, những nét văn hóa đặc sắc của Lễ hội vẫn được bảo tồn và phát huy giá trị. Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Lễ hội Cầu ngư xã Ngư Lộc là Lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

  

Lễ hội Cầu ngư năm 2024 gồm 2 phần: Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với lễ rước Long Châu từ thôn Bắc Thọ về khu vực lễ đàn tại Trung tâm văn hóa Xã Ngư Lộc. Tại đây, lễ vật được dâng lên các vị thần với mục đích tạ ơn các thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc. Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, với các tiết mục như: biểu diễn nhạc lưu thủy, múa lân, màn trống hội, diễn xướng chầu văn tại lễ đàn; thi cờ tướng, thi kéo co và nhảy bao bố.

Cuối ngày 2/4/2024, Long Châu sẽ được đưa rước ra biển để hóa (Đốt)trước biển. Nghi lễ này cũng là hoạt động sau cùng kết thúc lễ hội. Theo tương truyền,  có 1 ngôi đền thiêng thờ Đức Ông, hay còn gọi là Cá Ông, linh vật được những người đi biển tôn thờ, sùng kính. Cá Ông, trong đời sống tâm linh của ngư dân, là biểu tượng đem đến sự tốt lành và no ấm. Ngôi đền hàng trăm năm tuổi, cổ kính và trầm mặc, được xây dựng trong khuôn viên riêng biệt của quần thể kiến trúc Nghè - chùa - phủ - miếu Diêm phố. Nơi đây, vẫn còn đặt nhiều bộ ngọc cốt cũ và mới của Cá Ông do ngư dân địa phương tìm được trên biển. Đền thờ Đức Ông cùng với Lễ hội Cầu ngư, là biểu tượng rõ nhất cho lòng thành kính của người dân Ngư Lộc dành cho linh vật Cá Ông.

 
 

 Lễ hội Cầu ngư 2024 đã khép lại trong niềm vui, phấn khởi của người dân Diêm phố và quý khách thập phương xa gần, Lễ Hội lại một lần nữa khẳng định được giá trị văn hóa mà người dân vùng biển đang gìn giữ và phát huy, Thông qua lễ hội, xã Ngư Lộc mong muốn tiếp tục mở rộng quảng bá hình ảnh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư đến với du khách thập phương, từng bước tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hồng Dương

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGƯ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373.832.003

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa