Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Xã Ngư lộc đón hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang huyện Hậu lộc

       Sáng ngày 08/9/2022 Xã Ngư lộc và gia đình đã tiến hành tiếp nhận và di chuyển hài cốt Liệt sỹ: ĐỒNG XUÂN HÙNG về an táng tại nghĩa trang huyện Hậu Lộc. Tới dự lễ truy điệu và an táng đồng chí tại nghĩa trang huyện Hậu lộc có các đồng chí UBND huyện; Lãnh đạo xã Ngư lộc, các ban nghành đoàn thể ở xã, cấp ủy lãnh đạo thôn, Chi hội CCB và nhân dân thôn Thành lập.

       Liệt sỹ: ĐỒNG XUÂN HÙNG sinh năm 1957 tại thôn Thành lập- xã Ngư lộc-huyện Hậu Lộc-tỉnh Thanh hóa Nhập ngũ tháng 2/1975 tại mặt trận phía nam, Sau thời gian huấn luyện tân binh, liệt sỹ chuyển đến Tiểu đoàn 6–E160–F5-Quân khu 7 để tham gia vào cuộc tổng tấn công giải phóng Miền Nam. Ngày 30/4/1975 Giải phóng Miền Nam, đất nước thống nhất, Nam Bắc về chung một nhà, Liệt sỹ đã được Đảng và nhà nước chuyển về tỉnh Hà Bắc nghỉ dưỡng.

       Giai đoan 1975 -1980 chiến tranh biên giới Tây Nam diễn biến ác liệt, phức tạp, giặc Kome Đỏ hàng ngày đánh phá các tỉnh Biên Giới Tây Nam. Đang nghỉ dưỡng ở tỉnh Hà Bắc liệt sỹ được điều động về Tiểu đoàn 6–E160–F5-Quân khu 7 để bảo vệ biên giới Tây Nam với chức vụ Tiểu đội trưởng.

       Trong hơn 5 năm tham gia kháng chiến và bảo vệ biên giới Tây Nam, liệt sỹ cùng đồng đội và đơn vị lập rất nhiều chiến công, sự đóng góp to lớn của liệt sỹ ĐỒNG XUÂN HÙNG đã được Đảng – nhà nước trao tặng huân, huy chương và nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương độc lập hạng nhất, Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương kháng chiến hạng nhì, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng nhì, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng ba, Chiến sỹ thi đua và nhiều giấy khen, phần thưởng cao quý khác.

Ngày 24/4/1980 trong một trận đánh với quân Khơme Đỏ liệt sỹ đã cùng với đồng đội vừa chiến đấu, vừa bảo vệ biên giới, vừa bảo vệ chiến tích mà quân đội ta đã giành được, liệt sỹ và một số đồng đội đã anh dũng hy sinh trên đất nước Campuchia, khi tuổi đời mới sang tuổi 23. Liệt sỹ đã được đơn vị đưa về an táng tại nghĩa trang Tỉnh Xiêm Riệp - Campuchia.

Chiến tranh Biên Giới Tây Nam kết thúc năm 1988 hài cốt của liệt sỹ ĐỒNG XUÂN HÙNG đã được Đảng và nhà nước đưa từ nghĩa trang tỉnh Xiêm Riệp- Campuchia về nghĩa trang Long Bình–Thủ Đức–TPHCM (nay gọi là nghĩa tranh TP. HCM) và được Đảng bộ, Chính quyền và nhân Thành Phố HCM hương khói thường xuyên đây cũng là quê hương thứ hai của liệt sỹ.

Trong niềm mong nhớ khôn nguôi của gia đình, họ hàng, dòng tộc cùng mong muốn đưa hài cốt liệt sỹ trở về quê hương (nhất là nguyện vọng bà mẹ của liệt sỹ năm nay 92 tuổi). Nhưng do nhiều điều kiện khách quan, nên niềm mong mỏi ấy đến ngày hôm nay mới trở thành hiện thực.

Đúng là :

Tuổi thanh xuân, ta hăng hái lên đường

Bảo vệ tổ quốc, coi thường hiểm nguy.

Chiến tranh nay đã đi qua

Danh hiệu liệt sỹ, khắc ghi đời đời

Hương thơm, bày tỏ thay lời

Anh về đại nghĩa, đời đời vẻ vang

Bốn mươi hai năm, gửi thân mình nơi đất khách

Nay hài cốt anh, đã về tới nhà

Gia đình dòng họ, thật là mừng vui

Tự hào, thương xót, bùi ngùi nhớ nhung

Dâng hương tưởng niệm, về nơi suối vàng

Sống anh dũng, chết vẻ vang

Nhân dân, tổ quốc sổ vàng ghi tên.

       Lễ truy điệu an táng liệt sỹ ĐỒNG XUÂN HÙNG an nghỉ tại nghĩa trang huyện nhà, đã thành công tốt đẹp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngư Lộc trân trọng ghi nhận công lao to lớn của liệt sỹ, cầu mong cho hương linh liệt sỹ linh thiêng, phù trợ cho gia đình, dòng tộc, phù trợ cho Đảng bộ và nhân xã Ngư lộc bình an và phát triển.

                                                                                                                                                                                          NT: Nguyễn Hồng Dương

 

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGƯ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Vũ Huy Bổ - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Số điện thoại: 02373.832.003

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa